แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัส............................... วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย
ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ เวลาเรียน.......ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน
นางสาวเกษรา มัจฉา โรงเรียน..................................
วัน....................ที่...........เดือน...................................พ.ศ................. เวลาที่สอน.............................
หมายเหตุ..........................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________________________________
มาตรฐานและการเรียนรู้
(มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 1.1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
และหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
1.อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบสืบพันธ์ของมนุษย์และสัตว์
รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ (ว 1.1 ม.2/1)
จุดประสงค์
1. อธิบายอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และหน้าที่ของอวัยวะแต่ละชนิดได้
(K)
2. มีจิตวิทยาศาสตร์ (A)
สาระการเรียนรู้
ระบบสืบพันธุ์
มนุษย์มีการสืบพันธ์แบบอาศัยเพศ มีการปฏิสนธิภายในร่างกายโยที่เพศชายจะสร้างเซลล์สืบพันธ์
เรียกเซลล์อสุจิ เพศหญิงสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียเรียกว่า เซลล์ไข่
สาระสำคัญ
ระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์
- ระบบสืบพันธุ์เพศชาย
1.1 อัณฑะ(testis)
มี1คู่ อยู่ภายในถุงอัณฑะ(scrotrum) ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายและสร้างเซลล์อสุจิ
1.2 หลอดเก็บอสุจิ(epididymis)
อยู่ด้านบนของอัณฑะ ทำหน้าที่เก็บเซลล์อสุจิ
1.3หลอดนำอสุจิ(vas
deferens) เป็นท่อซึ่งเป็นทางลำเลียงอสุจิ
1.4ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ(seminal
vesicle) สร้างน้ำเลี้ยงอสุจิที่มีสมบัติเป็นเบสอ่อน
1.5ต่อมลูกหมาก(prostate
gland) หลั่งสารที่มีสมบัติเป็นเบสเพื่อลดความเป็นกรดในทางเดินปัสสาวะและในช่องคลอดของเพศหญิง
1.6ต่อมคาวเปอร์(cowpers
gland) สร้างสารที่เป็นเมือกหล่อลื่นเพื่อช่วยให้เซลล์อสุจิเคลื่อนที่ได้เร็ว
1.7องคชาต(penis)
เป็นอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกร่างกายซึ่งเป็นทางผ่านของอสุจิออกจากร่างกาย
เซลล์อสุจิ
จะเคลื่อนจากอัณฑะมาเก็บไว้ในหลอดเก็บอสุจิ
ซึ่งเป็นแหล่งให้เซลล์เจริญเติบโตเต็มที่ เมื่อมีการหลังอสุจิ
เซลล์อสุจิจะถูกลำเลียงมาตามหลอดนำอสุจิไปยังท่อปัสสาวะ ก่อนที่เซลล์อสุจิจะเข้าสู่ท่อปัสสาวะต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิจะหลังของเหลวที่มีอาหารสำหรับเซลล์อสุจิ
ต่อมลูกหมากหลังของเหลวที่เป็นเบสอ่อนๆเพื่อความเป็นกรดในช่องคลอด
ต่อมคาวเปอร์หลั่งของเหลว สำหรับหล่อลื่นท่อปัสสาวะ เซลล์อสุจิ
และของเหลวจากต่อมต่างๆรวมกันเรียกว่า น้ำอสุจิ
- ระบบสืบพันธ์เพศหญิง
2.1รังไข่(ovary) มี 2ข้าง อยู่บริเวณปลายท่อนำไข่
ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศหญิงและสร้างเซลล์ไข่
2.2ท่อนำไข่
หรือปีกมดลูก (oviduct)
บริเวณปลายมีลักษณะคล้ายปากแตรเป็นทางผ่านของเซลล์ไข่ ไปยังมดลูก
2.3มดลูก (uterus) เป็นบริเวณที่ตัวอ่อนฝังตัวและเจริญเติบโตจนกระทั่งคลอด
รังไข่แต่ละข้างอยู่ใกล้กับปลายท่อนำไข่
ที่มีลักษณะเป็นปากแตร เมื่อไข่เจริญเติบโตเต็มที่ เรียกว่า ไข่สุก
พร้อมที่จะได้รับการผสม เซลล์ไข่จะหลุดออกจากรังไข่เข้าสู่ท่อนำไข่
เรียกกระบวนการนี้ว่า การตกไข่ โดยปกติเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์จะตกไข่เดือนล่ะ
1 เซลล์ ในแต่ล่ะเดือน ขณะที่รังไข่สร้างไข่ และตกไข่
ผนังด้านในของมดลูกจะมีการเปลี่ยนแปลงให้หนาขึ้นพร้อมกับการฝังตัวของอสุจิ
แต่ถ้าเซลล์ไข่ไม่ได้รับการผสมจะสลายตัวไป ส่วนผนังด้านในของมดลูก และหลอดเหลือจะสลายตัวเป็นประจำเดือน
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
-ใบความรู้ เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์
-อินเตอร์เน็ต
-หนังสือเรียน
ม.2 ของอักษรเจริญทัศน์
-ความคิดเห็นของเพื่อนร่วมห้อง
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ
DRU
model (กลุ่ม I)
ขั้นที่ 1 การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้ (Diagnosis of Needs : D)
1.1) ใช้คำถามกระตุ้นความคิดเพื่อให้ผู้เรียนกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
ดังนี้ (Knowledge and Do : K)
-
ครูนำภาพหรือแบบจำลองโครงสร้างอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ มาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกชื่ออวัยวะต่างๆ ในระบบสืบพันธุ์ทั้งเพศชายและเพศหญิง
1.2) ใช้คำถามเพื่อให้ผู้เรียนคิด ออกแบบการเรียนรู้ การวางกรอบ
การประเมินการเรียนรู้ ดังนี้
-ตัวนักเรียนเกิดมาจากระบบใดในร่างกายของพ่อและแม่
-ระบบดังกล่าวมีเฉพาะในพ่อ
จะมีตัวนักเรียนได้หรือไม่ อย่างไร
-ระบบดังกล่าวมีเฉพาะในแม่
จะมีตัวนักเรียนได้หรือไม่ อย่างไร
ขั้นที่ 2 ขั้นการวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research into
identifying effective learning
environment :
R)
ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้หรือเลือกกลยุทธ์การเรียนรู้ของตนเองที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้
โดยให้ผู้เรียนเลือกว่าจะทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบไหนแล้วจัดทำเป็นชิ้นงาน โดยมีตัวเลือกให้ดังนี้
(Activity
by Network : A)
- ให้นักเรียนแยกเพศของตัวเอง เพศหญิง
เพศชาย แล้วให้นักเรียนค้นคว้าข้อมูล เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ ในแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
เช่น หนังสือเรียน ใบความรู้ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น แล้วบันทึกลงไปในกิจกรรมที่
1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์
-โดยเลือกศึกษาตามเพศของตัวเองตามหัวข้อ
ดังนี้
ระบบสืบพันธ์เพศหญิง
ได้แก่ รังไข่ ท่อนำไข่ และมดลูก
ระบบสืบพันธ์เพศชาย
ได้แก่ อัณฑะ หลอดเก็บอสุจิ หลอดนำอสุจิ ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมาก
ต่อมคาวเปอร์องคชาต
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้
(Universal Design
for Learning
and Assessment : U)
ให้ผู้เรียนนำเสนอการวิเคราะห์และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในประเด็นต่อไปนี้
(Portfolio
: P)
-. ครูให้นักเรียนออกมาอภิปรายใบกิจกรรมที่ 1
เรื่อง ระบบสืบพันธ์ แล้วร่วมกันสรุปเนื้อหา
- ให้นักเรียนอธิบายพัฒนาการจากเด็กสู่วัยเจริญพันธ์
แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การให้คะแนนแบบประเมินการปฏิบัติการทำกิจกรรมของนักเรียน
ตัวชี้วัด
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
|
1. การทำกิจกรรม ตามแผนที่กำหนด
|
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
มีการปรับปรุงแก้ไขเป็นระยะ
|
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ด้วยตนเอง
มีการปรับปรุงแก้ไขบ้าง
|
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้
โดยมีครู หรือผู้อื่นเป็นผู้แนะนำ
|
ทำกิจกรรมไม่ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้
ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข
|
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรม
|
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้อง
มีระเบียบ มีการระบุหน่วย มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นความเชื่อมโยงเป็นภาพรวม
เป็นเหตุเป็นผล และเป็นไปตามการทำกิจกรรม
|
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้อง
มีระเบียบมีการระบุหน่วย
มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นถึงความสัมพันธ์เป็นไปตามการทำกิจกรรม
|
บันทึกผลเป็นระยะแต่ไม่เป็นระเบียบไม่มีการระบุหน่วยและ
ไม่มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการทำกิจกรรม
|
บันทึกผลไม่ครบ
ไม่มีการระบุหน่วย และไม่เป็นไปตามการทำกิจกรรม
|
3. การจัดกระทำข้อมูลและการนำเสนอ
|
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ
มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม และนำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ อย่างชัดเจน ถูกต้อง
|
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ
มีการจำแนกข้อมูลให้เห็นความสัมพันธ์ นำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ ได้ แต่ยังไม่ชัดเจน
|
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ
มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่ายและนำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนและ
ไม่ถูกต้อง
|
จัดกระทำข้อมูลอย่างไม่เป็นระบบ
และมีการนำเสนอไม่สื่อความหมายและ ไม่ชัดเจน
|
4. การสรุปผลการทำกิจกรรม
|
สรุปผลการทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง
กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
สรุปผลการทำกิจกรรมได้ถูกต้อง
แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
สรุปผลการทำกิจกรรมได้
โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง จึงสามารถสรุปได้ถูกต้อง
|
สรุปผลการทำกิจกรรมตามความรู้ ที่พอมีอยู่โดยไม่ใช้ข้อมูลจากการทำกิจกรรม
|
บันทึกหลังการสอน
ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน....................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรค์............................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
การดำเนินการแก้ไขและพัฒนาของผู้สอน........................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ....................................................ผู้ตรวจแผนการสอน
วันที่..........เดือน.......................................พ.ศ......................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น