วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

แผนการสอนวิทยาศาสตร์ งานเดี่ยว

แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์        รหัส...............................      วิชาวิทยาศาสตร์           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วย ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์                                                                เวลาเรียน.......ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์                                               เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวเกษรา มัจฉา                                                                  โรงเรียน..................................
วัน....................ที่...........เดือน...................................พ.ศ.................                      เวลาที่สอน.............................
หมายเหตุ..........................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________________________________
มาตรฐานและการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
1.อธิบายโครงสร้างและการทำงานของระบบสืบพันธ์ของมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งระบบประสาทของมนุษย์ (ว 1.1 ม.2/1)
จุดประสงค์
1. อธิบายอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์และหน้าที่ของอวัยวะแต่ละชนิดได้ (K)                                         2. มีจิตวิทยาศาสตร์ (A)
สาระการเรียนรู้
          ระบบสืบพันธุ์ มนุษย์มีการสืบพันธ์แบบอาศัยเพศ มีการปฏิสนธิภายในร่างกายโยที่เพศชายจะสร้างเซลล์สืบพันธ์ เรียกเซลล์อสุจิ เพศหญิงสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียเรียกว่า เซลล์ไข่
สาระสำคัญ
          ระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์
- ระบบสืบพันธุ์เพศชาย
1.1 อัณฑะ(testis) มี1คู่ อยู่ภายในถุงอัณฑะ(scrotrum) ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายและสร้างเซลล์อสุจิ
1.2 หลอดเก็บอสุจิ(epididymis) อยู่ด้านบนของอัณฑะ ทำหน้าที่เก็บเซลล์อสุจิ
1.3หลอดนำอสุจิ(vas deferens) เป็นท่อซึ่งเป็นทางลำเลียงอสุจิ
1.4ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ(seminal vesicle) สร้างน้ำเลี้ยงอสุจิที่มีสมบัติเป็นเบสอ่อน
1.5ต่อมลูกหมาก(prostate gland) หลั่งสารที่มีสมบัติเป็นเบสเพื่อลดความเป็นกรดในทางเดินปัสสาวะและในช่องคลอดของเพศหญิง
1.6ต่อมคาวเปอร์(cowpers gland) สร้างสารที่เป็นเมือกหล่อลื่นเพื่อช่วยให้เซลล์อสุจิเคลื่อนที่ได้เร็ว
1.7องคชาต(penis) เป็นอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกร่างกายซึ่งเป็นทางผ่านของอสุจิออกจากร่างกาย
          เซลล์อสุจิ จะเคลื่อนจากอัณฑะมาเก็บไว้ในหลอดเก็บอสุจิ ซึ่งเป็นแหล่งให้เซลล์เจริญเติบโตเต็มที่ เมื่อมีการหลังอสุจิ เซลล์อสุจิจะถูกลำเลียงมาตามหลอดนำอสุจิไปยังท่อปัสสาวะ ก่อนที่เซลล์อสุจิจะเข้าสู่ท่อปัสสาวะต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิจะหลังของเหลวที่มีอาหารสำหรับเซลล์อสุจิ
          ต่อมลูกหมากหลังของเหลวที่เป็นเบสอ่อนๆเพื่อความเป็นกรดในช่องคลอด ต่อมคาวเปอร์หลั่งของเหลว สำหรับหล่อลื่นท่อปัสสาวะ เซลล์อสุจิ และของเหลวจากต่อมต่างๆรวมกันเรียกว่า น้ำอสุจิ
- ระบบสืบพันธ์เพศหญิง
2.1รังไข่(ovary) มี 2ข้าง อยู่บริเวณปลายท่อนำไข่ ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศหญิงและสร้างเซลล์ไข่
2.2ท่อนำไข่ หรือปีกมดลูก (oviduct) บริเวณปลายมีลักษณะคล้ายปากแตรเป็นทางผ่านของเซลล์ไข่ ไปยังมดลูก
2.3มดลูก (uterus) เป็นบริเวณที่ตัวอ่อนฝังตัวและเจริญเติบโตจนกระทั่งคลอด
          รังไข่แต่ละข้างอยู่ใกล้กับปลายท่อนำไข่ ที่มีลักษณะเป็นปากแตร เมื่อไข่เจริญเติบโตเต็มที่ เรียกว่า ไข่สุก พร้อมที่จะได้รับการผสม เซลล์ไข่จะหลุดออกจากรังไข่เข้าสู่ท่อนำไข่ เรียกกระบวนการนี้ว่า การตกไข่ โดยปกติเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์จะตกไข่เดือนล่ะ 1 เซลล์ ในแต่ล่ะเดือน ขณะที่รังไข่สร้างไข่ และตกไข่ ผนังด้านในของมดลูกจะมีการเปลี่ยนแปลงให้หนาขึ้นพร้อมกับการฝังตัวของอสุจิ แต่ถ้าเซลล์ไข่ไม่ได้รับการผสมจะสลายตัวไป ส่วนผนังด้านในของมดลูก และหลอดเหลือจะสลายตัวเป็นประจำเดือน
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
-ใบความรู้ เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์
-อินเตอร์เน็ต
-หนังสือเรียน ม.2 ของอักษรเจริญทัศน์
-ความคิดเห็นของเพื่อนร่วมห้อง

กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ DRU model (กลุ่ม I)
ขั้นที่ 1 การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้ (Diagnosis of Needs : D)
1.1) ใช้คำถามกระตุ้นความคิดเพื่อให้ผู้เรียนกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ ดังนี้ (Knowledge and Do : K)
- ครูนำภาพหรือแบบจำลองโครงสร้างอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ มาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกชื่ออวัยวะต่างๆ ในระบบสืบพันธุ์ทั้งเพศชายและเพศหญิง
1.2) ใช้คำถามเพื่อให้ผู้เรียนคิด ออกแบบการเรียนรู้ การวางกรอบ การประเมินการเรียนรู้ ดังนี้
                            -ตัวนักเรียนเกิดมาจากระบบใดในร่างกายของพ่อและแม่
                   -ระบบดังกล่าวมีเฉพาะในพ่อ จะมีตัวนักเรียนได้หรือไม่ อย่างไร
-ระบบดังกล่าวมีเฉพาะในแม่ จะมีตัวนักเรียนได้หรือไม่ อย่างไร

ขั้นที่ 2 ขั้นการวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research into identifying effective learning
environment : R)
ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้หรือเลือกกลยุทธ์การเรียนรู้ของตนเองที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนเลือกว่าจะทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบไหนแล้วจัดทำเป็นชิ้นงาน โดยมีตัวเลือกให้ดังนี้ (Activity by Network : A)
- ให้นักเรียนแยกเพศของตัวเอง เพศหญิง เพศชาย แล้วให้นักเรียนค้นคว้าข้อมูล เรื่อง ระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ ในแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น หนังสือเรียน ใบความรู้ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น แล้วบันทึกลงไปในกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์
          -โดยเลือกศึกษาตามเพศของตัวเองตามหัวข้อ ดังนี้
ระบบสืบพันธ์เพศหญิง ได้แก่ รังไข่ ท่อนำไข่ และมดลูก
ระบบสืบพันธ์เพศชาย ได้แก่ อัณฑะ หลอดเก็บอสุจิ หลอดนำอสุจิ ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์องคชาต         
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้ (Universal Design
for Learning and Assessment : U)
ให้ผู้เรียนนำเสนอการวิเคราะห์และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในประเด็นต่อไปนี้ (Portfolio : P)
          -. ครูให้นักเรียนออกมาอภิปรายใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ระบบสืบพันธ์ แล้วร่วมกันสรุปเนื้อหา
          - ให้นักเรียนอธิบายพัฒนาการจากเด็กสู่วัยเจริญพันธ์


แบบประเมินการเรียนรู้
            เกณฑ์การให้คะแนนแบบประเมินการปฏิบัติการทำกิจกรรมของนักเรียน    

ตัวชี้วัด
ระดับคะแนน
4
3
2
1
1. การทำกิจกรรม   ตามแผนที่กำหนด
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีการปรับปรุงแก้ไขเป็นระยะ
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ด้วยตนเอง มีการปรับปรุงแก้ไขบ้าง
ทำกิจกรรมตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยมีครู หรือผู้อื่นเป็นผู้แนะนำ
ทำกิจกรรมไม่ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรม
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้อง มีระเบียบ มีการระบุหน่วย มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นความเชื่อมโยงเป็นภาพรวม เป็นเหตุเป็นผล และเป็นไปตามการทำกิจกรรม
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้อง มีระเบียบมีการระบุหน่วย มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นถึงความสัมพันธ์เป็นไปตามการทำกิจกรรม
บันทึกผลเป็นระยะแต่ไม่เป็นระเบียบไม่มีการระบุหน่วยและ  ไม่มีการอธิบายข้อมูลให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการทำกิจกรรม
บันทึกผลไม่ครบ ไม่มีการระบุหน่วย และไม่เป็นไปตามการทำกิจกรรม
3. การจัดกระทำข้อมูลและการนำเสนอ
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม และนำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ อย่างชัดเจน ถูกต้อง
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีการจำแนกข้อมูลให้เห็นความสัมพันธ์ นำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ ได้   แต่ยังไม่ชัดเจน
จัดกระทำข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่ายและนำเสนอด้วยแบบต่าง ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนและ
ไม่ถูกต้อง
จัดกระทำข้อมูลอย่างไม่เป็นระบบ และมีการนำเสนอไม่สื่อความหมายและ                   ไม่ชัดเจน
4. การสรุปผลการทำกิจกรรม
สรุปผลการทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทำกิจกรรมได้ถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทำกิจกรรมได้ โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง จึงสามารถสรุปได้ถูกต้อง
สรุปผลการทำกิจกรรมตามความรู้   ที่พอมีอยู่โดยไม่ใช้ข้อมูลจากการทำกิจกรรม




บันทึกหลังการสอน
          ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน....................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
          ปัญหาและอุปสรรค์............................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
          การดำเนินการแก้ไขและพัฒนาของผู้สอน........................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


        ลงชื่อ....................................................ผู้ตรวจแผนการสอน
        วันที่..........เดือน.......................................พ.ศ......................




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น