รูปแบบการสอน
|
ขั้นที่ 1
|
ขั้นที่ 2
|
ขั้นที่ 3
|
Constructionism
|
1. Explore การสำรวจตรวจค้น
คือขั้นตอนนี้บุคคลจะเริ่มสำรวจตรวจค้นหรือพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งใหม่
(assimilation) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อได้พบหรือ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่ไม่มีอยู่ในสมองของตน
ก็จะพยายามรับหรือดูดซึมเก็บเข้าไปเป็นความรู้ใหม่
|
2. Experiment
การทดลอง คือขั้นตอนนี้จะเป็นการทดลองทำภายหลังจากที่มีการสำรวจไปแล้วเป็นการปรับความแตกต่างระหว่างของใหม่กับของเดิมจนเกิดความเข้าใจว่าควรจะทำอย่างไรกับสิ่งใหม่นี้ต่อไป
|
3. Learning by doing การเรียนรู้จากการกระทำ
คือการลงมือปฏิบัติแล้วสร้างองค์ความรู้ใหม่เป็นองค์ความรู้ของตนเอง ขั้นตอนนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างการรับหรือดูดซึม
และการปรับความแตกต่าง
|
Biggs 3P Model
|
1. ครูนำ
เสนอบทเรียนในขั้นนำ เสนอ(P1 = Presentation)โดยนำ
เสนอเป็นรูปประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร (Whole Language) ไม่แยกสอนเป็นคำ
ๆ นักเรียนจะเข้าใจภาษานั้นโดยภาพรวม หลีกเลี่ยงการแปลคำ ต่อคำ การนำ
เสนอต้องชัดเจน และตรวจสอบจนแน่ใจว่านักเรียนเข้าใจสิ่งที่ครูนำ เสนอนั้น
|
2. ครูใช้กิจกรรมในขั้นฝึก
(P2=Practice) อย่างหลากหลาย โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ฝึกหัดและพูดในกลุ่มใหญ่ก่อน ฝึกกลุ่มโดยใช้การฝึกลูกโซ่
ฝึกคู่เปลี่ยนกันถามตอบ และก็ฝึกเดี่ยวโดยพูดกับครูทีละคน
|
3. กิจกรรมขั้นนำ
เสนอผลงานP3 (Production) เป็นขั้นที่นักเรียนจะนำ
ภาษาไปใช้ ครูอาจจะให้ทำ แบบฝึกหัด อ่านและเขียนร้องเพลงหรือเล่นเกม
ที่สืบเนื่องและเกี่ยวข้องกับภาษาที่เรียนมาในขั้นที่ 1 และ
2 อาจให้ทำ งานเป็นการบ้านหรือสร้างสรรค์ผลงาน
|
Su learning Model
|
1. ผู้เรียนกำหนดกรอบวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
ด้วยการระบุ ความรู้และการปฏิบัติโดยระบุความรู้ ในรูปของสารสนเทศหรือdeclarative
knowledge และระบุทักษะ การปฏิบัติ(โครงงาน งานภาระงาน) กลยุทธ์
ทักษะ หรือกระบวนการ หรือprocedural knowledge และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
2. ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้
และระบุเกณฑ์คุณภาพวัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นค่าระดับตามโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้
(structure of observed learning out-comes:SOLO Taxonomy)
|
กรณีที่วัตถุประสงค์เป็นความรู้ความเข้าใจ
จะระบุเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน(collaborative
learning)หรือการเรียนรู้แบบนำตนเอง(self-directed
learning)โดยคำนึงถึงความมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
ถ้าผู้เรียนต้องการการเรียนรู้แบบการมีความคิดวิจารณญาณ
จำเป็นจะต้องใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน(cooperative learning) มีการอภิปรายเรื่องราวที่เรียนรู้ กลยุทธการเรียนรู้แบบท างานเป็นทีม
หรือกลยุทธการเรียนรู้เพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์
|
DRU Model
|
1. P= Planning การวางแผน
D = Design การออกแบบและการพัฒนา
C = Cognitive network ความรู้ความกระจ่างชัด
A = Affective network
การเรียนรู้จากเพื่อนร่วม วิชาชีพ
|
2. C= Cognitive network ความรู้ความกระจ่างชัด
L = Learning การเรียนรู้
M = Management การจัดการ,การควบคุม
S = Strategic network กลวิธี
|
3. A = Assessment การประเมินค่า
S = Strategic network กลวิธี
A = Affective network การเรียนรู้จากเพื่อนร่วมวิชาชีพ
E = Evaluation การประเมินผล
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น